August 20, 2014

Viettel tự đăng kí dịch vụ Anybook cho người dùng để âm thầm trừ tiền

Anh Nguyễn Quang Huy (Đống Đa, Hà Nội) thì cho rằng Viettel cần phải trả lời rõ về việc “móc túi” khách hàng một cách lén lút. “Nếu dùng thuê bao trả trước, sẽ rất khó kiểm soát tiền của mình. Vì thế bị trừ dần 1 tháng 9.000 đồng trong tài khoản khách hàng sẽ không để ý được. Nhưng với hàng triệu khách hàng đang dùng mạng Viettel, mỗi tháng họ sẽ thu được số tiền khổng lồ qua việc “móc túi” khách hàng trắng trợn như vậy”. – anh Huy bày tỏ.

Nhiều hôm nay, cộng đồng mạng đã lan truyền rất nhanh phát hiện của một thành viên trên mạng xã hội Facebook một sự thật về việc nhà mạng Viettel "móc túi" khách hàng.
Theo đó, nội dung được nhiều người chia sẻ là: “Những ai dùng mạng Viettel trả trước chú ý nhé. Có một dịch vụ đọc sách họ cài sẵn trong sim của chúng ta tên là ANY BOOK. Mỗi tháng họ móc túi của chúng ta 9.000 đồng. Trong khi chúng ta không hề biết việc mình bị trừ tiền vì lý do gì. Các bạn hãy soạn tin “HUY” gửi đến 2828. Mình đảm bảo các bạn sẽ nhận được tin “Quý khách đã hủy thành công gói cước Default của dịch vụ ANY BOOK”.


Đến khi nhận được cảnh báo trên mạng khách hàng mới biết trước đến giờ đã bị Viettel "móc túi"
Ngay lập tức, nội dung trên đã được lan truyền trên cộng đồng mạng. Và tất cả các chủ nhân thuê bao trả trước của Viettel sau khi nhắn cú pháp “HUY” gửi đến số 2828 đều giật mình vì nhận được dòng tin hồi đáp của Viettel: “Quý khách đã hủy thành công gói cước DEFAULT của dịch vụ Anybook. Để đăng ký dịch vụ, soạn: DK gửi 2828 (9.000 đồng/tháng)…”
Ngay lập tức nhiều người đã lên tiếng tỏ vẻ bất bình, phẫn nộ. Thậm chí không ít người còn cho rằng việc làm trên của Viettel là “ăn cắp”. Khách hàng có lý do để bức xúc vì phải đến khi nhận được thông tin soạn cú pháp hủy dịch vụ từ cộng đồng mạng họ mới hủy được dịch vụ đang “móc túi” của mình. Trong khi việc đấy vốn dành cho nhà mạng.
Chị Phạm Khánh Hòa (Long Biên, Hà Nội) bức xúc: “Nếu Viettel có dịch vụ mới, nên nhắn tin hỏi xem khách hàng có đồng ý sử dụng dịch vụ đó không rồi hướng dẫn khách hàng nên soạn cú pháp như thế nào. Trong khi các thuê bao trả trước đều bị họ cài vào dịch vụ, hàng tháng thu tiền đều đặn mà không ai biết tiền của mình đã bị trừ. Thậm chí cũng chẳng ai biêt mà sử dụng dịch vụ Anybook của Viettel”.
Khách hàng bức xúc vì hàng tháng họ phải trả tiền cho 1 dịch vụ mình không hề sử dụng. Với hàng triệu thuê bao, Viettel sẽ thu về được một số tiền lớn qua việc "móc túi" khách hàng.
Trong khi đó, anh Nguyễn Quang Huy (Đống Đa, Hà Nội) thì cho rằng Viettel cần phải trả lời rõ về việc “móc túi” khách hàng một cách lén lút. “Nếu dùng thuê bao trả trước, sẽ rất khó kiểm soát tiền của mình. Vì thế bị trừ dần 1 tháng 9.000 đồng trong tài khoản khách hàng sẽ không để ý được. Nhưng với hàng triệu khách hàng đang dùng mạng Viettel, mỗi tháng họ sẽ thu được số tiền khổng lồ qua việc “móc túi” khách hàng trắng trợn như vậy”. – anh Huy bày tỏ.
Theo tìm hiểu của PV PLVN, hiện thông tin về gói cước DEFAULT của Viettel có rất ít thông tin ở trên internet. Bên cạnh, khảo sát rất nhiều khách hàng của Viettel, gần như 100% khách hàng không biết dịch vụ Anybook này dùng để làm gì nhưng vẫn bị trừ tiền vì sử dụng dịch vụ.
Khi gọi lên tổng đài của hãng Viettel thì được biết, dịch vụ Anybook đúng là của nhà mạng này. Dịch vụ trên cũng được giới thiệu là: "Để cho khách hàng thêm trải nghiệm" và với cước phí 9.000 đồng trên tháng, mỗi ngày tài khoản của khách hàng sẽ bị trừ 3.00 đồng.



Cách hủy dịch vụ
Kiểm tra xem có đang kí Anybook không?

Hiện tại không có cách nào để kiểm tra xem số điện thoại bạn đang dùng có đăng kí dịch vụ Anybook không, ngoài trừ việc gọi lên tổng đài 18008198 để hỏi. Hoặc là soạn tin nhắn HUY gửi 2828 <- đây là cú pháp để huỷ dịch vụ Anybook. Theo lẽ tự nhiên, nếu như huỷ thành công thì có nghĩa là trước đó chúng ta đã được đăng kí dịch vụ Anybook.

Kết quả trả về của mình:
tinhte_viettel-1.

Như trên hình thì rõ ràng là số điện thoại của mình đã (bị) đăng kí Anybook và nhờ thế nó mới huỷ được. Tiếp theo thì mình có gọi cho tổng đài 18008198 để hỏi cho rõ. Dưới đây là một số giải đáp thắc mắc (thực ra tổng đài cũng trả lời chung chung, có cảm giác tổng đài viên còn không nắm rõ vấn đề - mình có thu âm lại), những thông tin dưới đây còn được tổng hợp từ các nguồn khác nữa:

Vậy là có đăng kí Anybook, vậy có trừ tiền không?

Tin mừng là dù có bị đăng kí Anybook nhưng tình trạng tài khoản sẽ được để ở mức Default, ở mức này thì chúng ta không bị trừ tiền (tiền sẽ trừ khi bạn tải ebook từ anybook). Mình cũng đã kiểm tra tài khoản của mình thì đúng là không bị trừ tiền thật.

Tuy nhiên một số bạn có phản ánh rằng tài khoản của họ bị để ở mức Member, và mức này thì bị trừ tiền. Nếu như bạn soạn HUY gửi về 2828 mà thấy sms trả về có chữ Member thay cho Default thì cần kiểm tra lại chi tiết cước.

Làm sao để kiểm tra chi tiết cước?

Nếu như bạn thắc mắc về chi tiết cước thì hãy gọi lên tổng đài 18008198 để yêu cầu tổng đài viên cung cấp thông tin cước phí đã sử dụng. Ngoài ra bạn có thể sử dụng ngay trang web của viettel để theo gõi cước hàng tháng của mình.
tinhte_viettel.